当前位置

首页 > 语言学习 > 泰语学习 > 你值得拥有的“罗望子”,一款酸酸甜甜的宝藏!

你值得拥有的“罗望子”,一款酸酸甜甜的宝藏!

推荐人: 来源: 阅读: 1.58W 次

罗望子,又叫作酸角,作为泰国非常常见的一种木本植物,果肉经常用来做大家闲暇时间的小吃,果汁也被泰国人用来作为烹饪是的调料。很多人喜欢它酸酸甜甜的味道,但实际上它也是一种对身体益处多多的“药草”,从果肉到果叶都可以入药,今天我们就来带大家看看这款酸酸甜甜的宝藏,好吃还益处,别忘了在家里囤一些哦!

padding-bottom: 69.53%;">你值得拥有的“罗望子”,一款酸酸甜甜的宝藏!


มะขาม สมุนไพรใกล้ตัวดี ๆ ที่อยากแนะนำ
罗望子 想给大家介绍的好药草


มะขาม หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า Tamarind มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Tamarindus indica L. เป็นพรรณไม้ต้นขนาดกลางถึงใหญ่ แผ่กิ่งก้านสาขามาก เปลือกของต้นมีความหนา ขรุขระ ใบย่อยออกเป็นรูปขอบขนาน ปลายใบและโคนใบมน ออกดอกเป็นช่อเล็ก ๆ ตามปลายกิ่ง ส่วนผลเป็นฝักยาวประมาณ 3-20 เซนติเมตร รูปร่างโค้งหยักตามข้อปล้องของผล เปลือกของฝักเมื่ออ่อนจะมีสีเขียวอมเทา เนื้อในติดกับเปลือก มีเมล็ดอยู่ในฝัก แต่เมื่อแก่เปลือกจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลอ่อน มีความแข็ง แห้ง กรอบ แตกง่าย เนื้อข้างในเป็นสีน้ำตาล เมล็ดใหญ่ กลม สีดำ รสชาติมีทั้งหวานและเปรี้ยว ซึ่งนอกจากผลมะขามแล้ว ใบมะขามก็เป็นส่วนที่นิยมนำมาทำเมนูอร่อย ๆ กินกันด้วยเนอะ
罗望子的英文名是 Tamarind(罗望子、酸角),学名是 Tamarindus indica L.,是一种中大型的木本植物,分枝繁多,枝干的皮质厚,且不平滑,叶子是两 侧平行的形状,叶尖和叶根呈圆形,会在枝干的末端开出小的花束,果实的长度一般是3-20厘米,根据果实的分节而弯曲,最初的果实是呈灰绿色,果肉连接果壳,内部有果核,成熟之后果壳会变成浅棕色,会变、变干、变脆,很容易破裂,里面的果肉呈棕色,粒大、圆、黑色,有酸甜的味道。除了罗望子的果实之外,罗望子叶也经常被用来烹饪各种美食。

你值得拥有的“罗望子”,一款酸酸甜甜的宝藏! 第2张


มะขาม ประโยชน์ช่างดีต่อสุขภาพ
罗望子 对身体的 益处


ไม่ว่าจะเนื้อมะขาม ใบมะขาม หรือแม้กระทั่งเมล็ดมะขาม ก็ล้วนมีสรรพคุณดีต่อสุขภาพ ตามนี้เลย
不管是罗望子果肉、罗望子叶还是罗 望子的果核,全部都有对身体很好的功效,如下:

1.ช่วยกระตุ้นการขับถ่าย
通便

ในเนื้อมะขามมีกรดอินทรีย์ที่มีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ สามารถทำเป็นน้ำมะขามดื่มแก้ท้องผูกได้ โดยนำมะขามเปียกผสมกับน้ำอุ่น 1 แก้ว ละลายให้เข้ากัน แค่นี้ก็ได้สูตรระบายท้องทำง่าย ๆ แล้ว
罗望子的果肉中含有 有机酸,有轻微的疏通功能,可以制成酸角汁来治疗便秘,将湿罗望子混合在一杯温水中,搅拌打碎在一起,就可以轻轻松松的得到一个治疗便秘的药方子了。

2. แก้ไอ ขับเสมหะ
止咳 祛痰

มะขามเป็นสมุนไพรที่มีวิตามินซีสูง และยังมีสารสำคัญอย่างกรดทาร์ทาริก (Tartaric acid) ซึ่งมีสรรพคุณบรรเทาอาการไอ กระตุ้นการหลั่งน้ำลายและขับเสมหะ แถมยังช่วยบรรเทาอาการอักเสบ รักษาหวัด และขับเหงื่อ โดยจะกินมะขามจิ้มเกลือหรือจะทำน้ำมะขามดื่มก็แล้วแต่ชอบเลย
罗望子是一种维生素  C 含量很高的草药,还有酒石酸,有止咳、刺激分泌唾液和祛痰的功效,另外还能减轻炎症,治疗感冒和促进发汗,可以用罗望子蘸盐或者饮用酸角汁都可以,看个人的喜好。

3. ป้องกันและรักษาโรคเลือดออกตามไรฟัน
预防和治 疗牙龈出血

วิตามินซีเป็นวิตามินที่ช่วยป้องกันและรักษาอาการเลือดออกตามไรฟัน ซึ่งในเนื้อมะขามฝักอ่อนมีวิตามินซีอยู่ประมาณ 44 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัม ส่วนในเนื้อมะขามเปียกจะมีวิตามินซีราว ๆ 13 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัม สามารถกินเพิ่มวิตามินซีให้ร่างกายได้ทุกวัน เพื่อช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน และยังช่วยเรื่องขับถ่ายได้อีก
维生素 C 是一种可以预防和治疗牙龈出血的维生素,100克软熟的罗望子肉的维生素含量大约是44毫克,100克鲜果肉的维生素C含量大约是13毫克,可以每天食用来增加身体的维生素 C 预防牙龈 出血,还可以帮助排便。

4. บำรุงกระดูกและฟัน
滋养骨骼 和牙齿

มะขามจัดเป็นอาหารแคลเซียมสูงชนิดหนึ่งเลยล่ะค่ะ ไม่ว่าจะเป็นยอดอ่อน ฝักอ่อน หรือมะขามเปียก ในปริมาณ 100 กรัม ก็มีแคลเซียมอยู่ที่ 14, 429 และ 314 มิลลิกรัม ตามลำดับ มะขามจึงมีสรรพคุณช่วยบำรุงกระดูกและฟันไปด้วยในตัว
罗望子是一种钙含量很 高的食物,不管是罗望子嫩尖、豆荚还是鲜罗望子,100克分别含有14毫克、429毫克和314毫克的钙,因此罗望子可以滋养我们的骨骼和牙齿。

5. ขับเลือดลมในหญิงเพิ่งคลอดบุตร
为刚生产的女 性疏通血气

ตามตำรับแพทย์แผนไทยมีการใช้มะขามเปียกคั้นกับเกลือและน้ำ ให้หญิงคลอดบุตรใหม่ ๆ ดื่มเพื่อขับเลือดลมที่ตกค้างในร่างกาย นอกจากนี้ใบมะขามยังใช้ต้มกับน้ำให้หญิงหลังคลอดอาบเพิ่มความรู้สึกสะอาดสดชื่นอีกด้วย
根据传统泰医的方子,会给刚生完孩子的女性服用榨酸角汁加盐和水,可以帮助她们排出体内残留的气血。另外,还可以用清水煮酸角,给生产完的女性喝,让她们感 到清新舒缓。

你值得拥有的“罗望子”,一款酸酸甜甜的宝藏! 第3张


6. ขับลมในลำไส้
帮助肠 道排气

ใบมะขามสดมีรสเปรี้ยว ฝาด มีกรดเล็กน้อย สามารถกินช่วยระบายท้อง ขับลมในลำไส้ แก้บิด โดยนำใบมะขามอ่อนมาประกอบอาหารรับประทานได้เลย
罗望子的叶子味酸涩,含有微量 的酸,可以帮助排便、排出肠道的废气,可以将罗望子的叶子混合在我们所吃的食物当中食用。

7. แก้ท้องเสีย
治疗 腹泻

คณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ มหาวิทยาลัยพะเยา เผยข้อมูลว่า เปลือกหุ้มเมล็ดมะขามอุดมไปด้วยสารกลุ่มโพรแอนโธไซยานิดินส์จำพวกแทนนิน มีสรรพคุณแก้ท้องเสีย ท้องร่วง ส่วนเนื้อในเมล็ดของมะขามที่ชาวเหนือนิยมนำมาคั่วกิน ก็มีสรรพคุณแก้ท้องเสีย ขับพยาธิตัวกลมด้วยเช่นกัน แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรรับประทานเปลือกหุ้มเมล็ดมะขามมากเกินไป เพราะอาจได้รับแทนนินในปริมาณที่สูงเกินความจำเป็นจนอาจกระทบกับการจับโปรตีนในระบบย่อยอาหาร และมีส่วนยับยั้งการดูดซึมธาตุเหล็กได้
帕尧大学医学院透露,包裹罗望子果核果壳的富含花青素,有治疗腹泻的功效。泰国北部人很喜欢拌着吃的罗望子果核内的果肉,也有治疗腹泻、排出体内 寄生虫的功效。但是不应该食用过多包裹罗望子果核的果壳,因为如果摄入了过多的花青素,会影响消化系统对蛋白质的消化,还会抑制身体对铁的吸收。

8. รักษาแผล
治疗 伤口

สารต้านอนุมูลอิสระและสารแทนนินในเปลือกหุ้มเมล็ดมะขามมีสรรพคุณชะล้างบาดแผล พอกรักษาบาดแผลไฟลวก สมานแผลสด รักษาแผลของผู้ป่วยโรคเบาหวาน นอกจากนี้ ถ้านำเปลือกต้นมะขามมาต้มหรือฝนกับน้ำปูนใส นำมาล้างแผลหรือรักษาบาดแผลเรื้อรังก็ได้เช่นกัน
包裹罗望子果核的果壳中含有的抑制自由基的物质和丹宁酸可以帮助我们加速伤口的愈合,可以治疗烫伤,治疗糖尿病人的伤口。另外,还可以拿罗望子枝和雨水或石灰水煮了之后来清洗伤口,可以治疗慢性的伤口。

9. สารต้านอนุมูลอิสระสูง
抵御 自由基

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทำการศึกษาและพบว่า ในเปลือกหุ้มเมล็ดมะขามมีสารต้านอนุมูลอิสระ และมีสารประกอบฟีนอลิกในปริมาณสูง โดยสารสกัดจากเปลือกหุ้มเมล็ดมะขามมีฤทธิ์ต้านออกซิเดชั่นได้ดีกว่าวิตามินอี 3.14 เท่า นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณยับยั้งอนุมูลอิสระได้ร้อยละ 50 ซึ่งถือว่ามีสารต้านอนุมูลอิสระสูง และดีต่อสุขภาพอย่างน่าสนใจ แต่ทั้งนี้ก็ควรจำกัดปริมาณสารสกัดเปลือกหุ้มเมล็ดมะขามให้อยู่ในปริมาณ 300 มิลลิกรัมต่อวัน หรือประมาณ 1 แคปซูล ไม่ควรกินมากไปกว่านี้
清迈大学医药学院经过研究发现,包裹罗望子果核的果壳中含有抑制自由基生成的物质,还有含量很高的酚化合物,包裹果壳提取物抗氧化能力是维生素 E 的 3.14倍。此外,还可以抑制50%自由基的生成,对身体很有好处。但是,摄入的含量应该控制在每天300毫克内,或者每天不应该超过1颗胶囊的大小。

10. ผลัดเซลล์ผิวเก่า เผยเซลล์ผิวใหม่
清除旧细胞,生 成新细胞

มะขามมี AHA ค่อนข้างสูง และถ้าเรานำมะขามเปียกมาขัดผิว เส้นใยในเนื้อมะขามจะช่วยทำความสะอาดและผลัดเซลล์ผิวเก่าออกไป ส่วน AHA ก็จะช่วยบำรุงผิวให้ขาวกระจ่างใส โดยสูตรมะขามขัดผิวก็มีอยู่หลายสูตรด้วยกัน ลองเลือกสูตรที่ง่ายและสะดวกได้เลย
罗望子的果酸含量很高, 如果我们用新鲜的罗望子来擦拭皮肤的话,果肉中含有的纤维会帮助我们清洁皮肤,清除旧细胞。果酸可以让我们的皮肤变得清透白皙,罗望子擦皮肤的配方有很多种,可以选择那些操作比较简便的方法。

你值得拥有的“罗望子”,一款酸酸甜甜的宝藏! 第4张



没想到大家平时的零食还有这么多功效,这下我们又能光明正大屯一点酸角零食在家里啦!

 

声明:本文由沪江泰语编译整理,素材来自kapook,未经允许不得转载。如有不妥,敬请指正。