当前位置

首页 > 语言学习 > 泰语学习 > 除了泰国的茉莉香米 你还应该知道它…

除了泰国的茉莉香米 你还应该知道它…

推荐人: 来源: 阅读: 4.47K 次

如果说到在泰国人家里受欢迎的大米,其中之一必定是Sao Hai米了。Sao Hai米的米粒形状好看,蒸煮后米质蓬松,越是新米,就越柔软清香,就像是茉莉香米一样,可以说是非常适合泰国人口味的一种大米。今天,我们就来带大家认识一下这种大米吧!

 

ข้าวเสาไห้ คืออะไร?
Sao Hai米是 什么?

padding-bottom: 65.44%;">除了泰国的茉莉香米 你还应该知道它…

ข้าวเสาไห้นั้นไม่ใช่ชื่อดั้งเดิมของพันธุ์ข้าว แต่เป็นข้าวที่ปลูกในชุมชนอำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี ซึ่งเป็นข้าวที่มีคุณภาพดีกินอร่อยจึงทำให้ได้รับความนิยมและกลายเป็นสัญลักษณ์ของชาวบ้านเสาไห้ จึงได้เรียกว่าข้าวเสาไห้ในเวลาต่อมา
Sao Hai米并不是这种大米原本的名字,而是因在泰国北标府Sao Hai县(绍海县)的人种植出的这种大米得名,这种优质的大米品种非常受欢迎,成为了Sao Hai县的标志,所以再后来就被称 作“Sao Hai米”。

โดยชื่อจริงของข้าวเสาไห้ก็คือข้าวพันธุ์ “เจ็กเชย” ซึ่งก็ต้องย้อนไปเมื่อประมาณ 60 กว่าปีก่อนหน้า ได้มีพ่อค้าชาวจีนที่ชื่อว่า เจ็กเชย โดยเขาได้ทำการล่องเรือเพื่อค้าข้าวไปเรื่อยตามจังหวัดต่างๆ ในภาคกลาง และได้ไปพบข้าวพันธุ์หนึ่งอยู่ที่อำเภอสะแกกรัง
Sao Hai米的真名是“Chek Choey米”,这个名字要追溯到大约60年前,有一位叫做Chek Choey的中国商人,他沿河划船在中部各府间做生意,在Sakae Krang县发现了一种大米的品种。

เมื่อได้ลองกินดูแล้วพบว่าเป็นข้าวที่มีลักษณะดีกินอร่อย จึงได้นำมาให้ชาวบ้านในอำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรีได้มาทดลองปลูกดูสักหน่อยเผื่อจะได้ ซึ่งก็ได้ผลจริงๆ เพราะข้าวพันธุ์นี้สามารถเจริญเติบโตได้ดีมีคุณภาพ แถมยังเป็นข้าวที่โรงสีรับซื้อในราคาสูงเสียด้วย โดยเมื่อสีออกมาเป็นข้าวสารก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจนทำให้เรียกชื่อของข้าวที่เจ็กเชยเอามาให้ปลูกว่าข้าวเสาไห้ในเวลาต่อมานั่นเอง
当吃了之后发现这种米非常好吃,所以 就给了北标府Sao Hai县的人,让他们尝试着种植,后来这种米长得非常好,质量也很不错,碾米厂的收购价还非常高,非常受人们的欢迎,人们就一直称它为“Sao Hai米”。

 

ข้าวเสาไห้ลักษณะโดยทั่วไป
Sao Hai米的 特点

ข้าวเสาไห้หรือข้าวพันธุ์เจ็กเชย จัดเป็นข้าวเจ้าชนิดไวต่อช่วงแสง เป็นข้าวขึ้นน้ำ สามารถปลูกได้ดีในสภาพที่ลุ่ม โดยปลูกได้เฉพาะฤดูนาปี ลักษณะดีก็คือเมล็ดข้าวมีเปลือกบาง เมล็ดยาว จมูกข้าวมีขนาดเล็ก จึงทำให้สามารถสีเป็นข้าว 100% ได้น้ำหนักเมล็ดดี เมล็ดมีความเลื่อมมัน หุงได้ขึ้นหม้อ หุงแบบเช็ดน้ำออกมาไม่แฉะ และบูดเสียได้ยาก
Sao Hai米或Chek Choey米,对光周期敏 感,在水位高的田中生长,在河谷地区涨势很好,专门在稻米当季种植(一般为雨季),米壳很薄,米粒长,米粒尖小,可以百分之百碾成,米粒的重量也好,米粒光滑,蒸煮后松软,不沾水,不容易腐烂。

 

ข้าวเสาไห้…หลักในการเลือกซื้อ
购买Sao Hai米的挑 选原则

除了泰国的茉莉香米 你还应该知道它… 第2张

ข้าวเสาไห้มักจะวางขายกันในรูปของบรรจุภัณฑ์ขนาดเล็กไปจนถึงขายเป็นกระสอบ ซึ่งผู้บริโภคอย่างเรา ๆ เวลาจะซื้อข้าวก็ควรจะต้องมีข้อสังเกตในการเลือกซื้อข้าวกันอยู่สักหน่อย โดยหลักในการเลือกซื้อข้าวทั่ว ๆ ไปก็มีดังนี้คือ
Sao Hai米一般是包装成小袋或者大编织袋售卖的,我们消 费者在购买米的时候也应该稍加注意,应该遵循以下规则:

ควรซื้อข้าวที่มีถุงบรรจุภัณฑ์ปิดสนิทดีไม่มีการฉีกขาดเสียหาย ไม่มีสิ่งแปลกปลอม อย่างเช่น หิน กรวด ทราย มอด หรือแมลงต่าง ๆ อันนี้ต้องสังเกตดี ๆ เลยเชียว เพราะพวกสิ่งแปลกปลอมเอาออกก็หาย แต่ถ้าเจอมอดขึ้นมานี่ก็มีเซ็งกันไป
应该选择包装完好,没有破损的,不能选择有砂石、虫子 的,这个一定要好好观察,要是一些其他的东西拿掉就好了,但是如果米长虫子了,那这米就不能要了。

สีของข้าวไม่ดูผิดปกติออกไปจากเดิม ข้าวเสาไห้ ที่มีคุณภาพดีจะต้องมีผิวของเมล็ดข้าวที่ดูมีความเลื่อมมัน เมล็ดข้าวเรียวยาว หากมีสีแปลก ๆ ที่ไม่เหมือนกับสีของข้าวสารตามปกติ ก็ไม่ต้องหยิบมาเชียวล่ะ 
米的颜色不能有异常,质量上乘的Sao Hai米 米粒光滑、细长,如果有不同于正常大米的颜色,就不要买了。

 

ข้าวเสาไห้ เทคนิคการหุงให้อร่อย นุ่ม ขึ้นหม้อ
将Sao Hai米蒸煮美味、柔软、蓬松 的秘诀

除了泰国的茉莉香米 你还应该知道它… 第3张

ข้าวเสาไห้ ตามปกติแล้วเมื่อหุงสุกจะค่อนข้างแข็ง ถ้าคนที่กินข้าวนิ่มอย่างพวกหอมมะลิเป็นประจำบอกเลยว่าถ้าเจอข้าวเสาไห้เข้าไปอาจมีร้องไห้ได้ ถึงแม้ว่าข้าวเสาไห้จะค่อนข้างแข็งไปบ้าง แต่การหุงข้าวเสาไห้ให้ออกมานุ่มอร่อยก็ใช่ว่าจะทำไม่ได้ มันก็จะมีทริคอยู่สักเล็กน้อยดังนี้
Sao Hai米一般在煮熟之后比较硬,平时喜欢吃像茉莉香米那种软米饭的人吃到Sao Hai米可能会哭哦!尽管Sao Hai米有一些硬,但是也不是不能把它煮成柔软的米饭,只是需要下面这 些秘诀:

เวลาซาวข้าวจะต้องซาวเบา ๆ แต่ต้องให้ไว โดยซาวน้ำเปล่าเพียงครั้งเดียวเพื่อไม่ให้ยางข้าวออกไปหมดและสูญเสียคุณค่าของข้าว淘米的时候一定要轻,但 是要快,用清水淘一次就可以了,为了不让米的胶质和营养全部流失;เติมน้ำให้ท่วมข้าวสูงสักประมาณ 1 ข้อนิ้ว หรือในอัตราส่วนข้าว 1 ถ้วย ต่อน้ำ 1.5 ถ้วย ถ้าอยากให้ข้าวนุ่มขึ้นมาอีกก็แนะนำให้ผสมกับข้าวหอมมะลิในอัตราส่วน 2 ต่อ 1 แล้วหุงก็ได้加水漫过大 米约一指的高度,或者米和水的比例控制在1比1.5,如果想要米饭煮出来再软一些,可以加一点茉莉香米,比例是2比1 ;เมื่อหุงสุกแล้วให้ทำการอบทิ้งเอาไว้ในหม้อเป็นเวลา 5 ถึง 10 นาที煮熟之后在 锅中在闷5-10分钟;ถ้าอยากให้ข้าวออกมาอร่อยมากขึ้นแนะนำให้ลองหุงกับน้ำแร่ดู จะได้ข้าวที่สวยนุ่มน่ารับประทานมากยิ่งขึ้นไปอีก如果想要煮出来的米饭更好吃, 建议用矿泉水,煮出来的米饭更加美味。

 

ข้าวเสาไห้ราคาจำหน่าย
Sao Hai米 的价格

สำหรับราคาข้าวเสาไห้ที่เรานำมาบริโภคนั้นก็มีราคาแตกต่างกันออกไปในแต่ละยี่ห้อ โดยมีราคาจำหน่ายในถุงบรรจุ 5 กิโลกรัม อยู่ที่ประมาณ 80 -150 บาท ถุงบรรจุ 15 กิโลกรัม ก็จะมีราคาอยู่ที่ประมาณ 250 – 300 บาท สำหรับราคาที่ขายเป็นกระสอบน้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัม ก็จะอยู่ที่ประมาณ 700 – 900 บาท
Sao Hai米的价格会因品牌的不同稍有差异,5公斤的包装一般售价是80-150泰铢,15公斤的包装一般售价是250-300泰铢,50公斤的编织袋售价是700-900泰铢。

โดยสรุปแล้วข้าวเสาไห้ก็คือข้าวพันธุ์เจ็กเชยที่พ่อค้าชาวจีนนามว่าเจ็กเชยแกไปเจอมาแล้วเอามาให้ชาวบ้านอำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรีทดลองปลูกเมื่อหลายสิบปีก่อนนั่นล่ะ พอปลูกได้ผลดีก็เลยทำให้ได้ชื่อของพันธ์ข้าวเรียกตามพื้นที่การเพาะปลูกไป โดยเป็นข้าวที่มีคุณสมบัติดีตรงความต้องการของตลาด มีรสชาติดี แต่เมื่อหุงออกมาแล้วจะค่อนข้างแข็ง จึงเหมาะกับคนที่ไม่ชอบรับประทานข้าวนิ่ม หรือตามร้านอาหารที่ต้องใช้ข้าวในปริมาณเยอะและมีต้นทุนไม่แพง โดยเฉพาะเมื่อนำข้าวเสาไห้มาทำข้าวผัดบอกเลยว่าอร่อยและได้ข้าวที่ร่วนสวยกันมาเลยเชียว
总的来说,Sao Hai米是几十年前一位叫做Chek Choey的中国商人带到北标府Sao Hai县种植,于是人们就根据种植地的名字给这种米取名为“Sao Hai米”。这种米质量上乘,很符合市场需求,味道好,但是熟了之后比较硬,适合不喜欢吃软米饭的人,也适合需要米饭量很大、成本不高的饭店使用,尤其是把Sao Hai米拿来做炒饭,可以说是既好看又好吃。

 

声明:本文由沪江泰语编译整理,素材来自u-rice,未经允许不得转载。如有不妥,敬请指正。